Chắc hẳn khi sử dụng xe máy, bạn sẽ có những vấn đề thắc mắc không biết hỏi ai, những vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khó để biết một cách tường tận, ví dụ như những điều về dầu nhớt. Shop đồ chơi xe máy 199 đã tổng hợp các thông tin cơ bản của dầu nhớt cho những khách hàng yêu quý của mình. Hãy cùng tìm hiểu cùng chúng tôi nhé!
- Dầu động cơ làm chức năng gì?
Động cơ là sự kết hợp chuyển động của các bộ phận quan trọng nhất của xe máy như pít tông, trục máy, các van và trục cam. Đây hầu hết là các chi tiết máy được làm từ kim loại, vì vậy rất cần có dầu động cơ để đảm bảo các hoạt động diễn ra một cách bình thường nhất. Dầu động cơ sẽ là:
– Chất bôi trơn hoàn hảo: dầu động cơ bao lấy các chi tiết máy giúp giảm tối đa không gian ma sát và tránh sự mài mòn giữa các bộ phận khi di chuyển cọ sát cùng nhau.
– Chất làm lạnh: Là chất hấp thụ nhiệt lượng tạo ra khi khoang động cơ đốt cháy nhiên liệu, làm lạnh động cơ.
– Chất chống rò rỉ: Là chất tạp thành lớp màn bao phủ ngăn cách các khoảng trống được tạo ra giữa vòng pít tông và lót xilanh đảm bảo năng lượng không bị thất thoát.
– Chất tẩy rửa: cuốn trôi các tạp chất từ quá trình đốt cháy nhiên liệu ra khỏi động cơ.
– Chất ức chế rỉ sắt: tạo nên môi trường trung hòa các chất mà cụ thể là axi tạo ra từ quá trình hoạt động của động cơ, ngăn chặn sự oxi hóa và rỉ sét
- Vì sao phải thay dầu và điều gì sẽ xảy ra nếu không thay dầu?
Nhiên liệu được đốt cháy cho quá trình hoạt động của động cơ là xăng dầu, sẽ sinh ra các phụ phẩm như cặn xăng dầu và nhọ nồi không thể thiêu cháy. Đến lúc này, dầu nhớt sẽ thể hiện chức năng của mình, giữ và ngăn các chất phụ phẩm này và cuốn trôi nó làm sạch động cơ.
Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của nhiệt độ trong thời gian dài sẽ làm dầu động cơ phân hủy, hình thành cặn dầu làm cản trợ sự hoạt động của pít tông, vậy nên, hãy thay dầu định kỳ bạn nhé!
- Bao lâu mới phải thay dầu
Người ta thường dùng định lưỡng quãng đường và thời gian sử dụng để tính ra giới hạn cho việc hay dầu. Khoảng 3000 – 5000 km hoặc sau 6 tháng (tiêu chuẩn nào trước cũng ổn) thay dầu là thời gian được áp dụng tại Nhật. Còn ở hầu hết các nước khác cũng như theo nhà sản xuất khuyến cáo là khoảng từ 10000 đến hơn 15000 km ( hay 1 năm 1 lần).
Tuy nhiên, để động cơ thực sự làm việc liên tục một cách hiệu quả thì cần thay dầu định kỳ nhiều hơn, và trên hết là không phải đợi chạy đủ quãng đường mới cần thay dầu khi mà bạn chỉ toàn chạy trên những quãng đường ngắn (như chạy khoảng 5 phút để đến cơ quan) làm dầu động cơ không đủ nóng và làm tăng sự tích lũy cặn dầu cũng như rỉ sắt.
Lưu ý: Những thông tin trên chuẩn xác hơn với động cơ ô tô. Riêng với xe máy vì có vòng tua chạy cao hơn (động cơ xe máy (xe phân khối nhỏ thông dụng <175cc) phải quay tới tốc độ 5000-8000 vòng/phút còn ô tô thì chỉ quay với vận tốc 3000-4000 vòng/phút khi chạy tốc độ 70km/h) sẽ làm dầu nhớt nhanh giảm chất lượng hơn nên cần thay nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất là 1000 km/1 tháng (với nhớt chất lượng cao thì có thể là 1500-2000 km).
- Có thể dùng dầu động cơ xăng trong xe chạy dầu diezel và ngược lại được không?
Đây là điều không thể bởi đặc tính của hai loại động cơ này là khác nhau (chúng sử dụng nhiên liệu khác nhau) vì vậy yêu cầu đối với dầu nhớt cũng là khác nhau.
Động cơ chạy bằng căng cần được cung cấp chất xúc tác để lọc sạch khí thải cũng như loại dầu có thể chống chọi đượ với các ảnh hưởng bị gây ra do quá trình hoạt động. Còn động cơ diezel thường sinh ra rất nhiều nhọ nồi và các hạt axit (sinh ra bởi phản ứng đốt cháy khí lưu huỳnh), nên cần loại dầu có thể đẩy trôi hết nhọ nồi cũng như trung hòa các hạt axit là chủ yếu.
SL và SJ là dầu dành cho động cơ xăng với chữ cái “S” đứng đầu có nghĩa là cháy tia. CF và CD (đại biểu) là dầu dành cho động cơ diezel với chữ “C” nghĩa là cháy nén. Dù vậy, vẫn có một số loại dầu đặc biệt được chế tạo theo công thức đặc trưng có thể sử dụng cho cả hai loại động cơ ở điều kiện khác nhau.
5 Sự khác nhau giữa dầu tổng hợp và dầu parafin?
Dầu parafin có nguồn gốc từ dầu thô nên vẫn giữ nguyên các thành phần tinh chế ban đầu. Dầu động cơ được chế tạo từ dầu parafin này cùng một số chất phụ gia sẽ tạo ra dầu gốc parafin vẫn còn tồn tại một số tạp chất trong đó làm giảm hiệu suất của dầu.
Trong khi đó, dầu tổng hợp có nguồn gốc từ dầu hỏa sản xuất theo công thức khác nên hầu như không có tạp chất và lại sở hữu những ưa điểm vượt trội như độ nhớt và tính năng bền nhiệt đảm bảo hiệu suất tối đa. Ngoài ra, còn tồn tại loại dầu tổng hợp một phần vốn được trộn giữa dầu parafin và dầu tổng hợp.
6 Sử dụng các sản phẩm tăng cường chất phụ gia trong dầu có gây rắc rối gì?
Những chất phụ gia có trong dầu động cơ đều đã được thêm vào theo những công thức được nghiên cứu kỹ lưỡng của các chuyên gia theo những thông số cần thiết. Vì vậy, việc tự ý thêm vào các chất phụ gia khác sẽ làm mất cân bằng hóa chất trong sản phẩm và gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất. Ngoài ra, vấn đề lớn nhất chính là hợp chất mới hoàn toàn không được chứng nhận về tiêu chuẩn kiểm nghiệm dầu như API, ACEA, OEM bởi mức độ phụ gia đã vượt quá mức độ được kiểm tra.
- Nên làm gì nếu vô tình nuốt phải hay để dầu dính vào người?
Nếu nuốt phải dầu đừng tìm cách nôn ra mà hãy uống thật nhiều nước hoặc các thức uống nhẹ khác để trung hòa và liên hệ ngay cấp cứu. Nếu dầu dính vào mắt, biện pháp đầu tiên chính là rửa mắt bằng nước sạch từ 15 phút trở lên hoặc đến khi vết dị ứng giảm đi và liên hệ cùng trung tâm y tế gần nhất. Khi dầu dính vào người, hãy rửa sạch vết dầu trên da bằng xà phòng và nước, cùng giặt thật sạch quần áo dính dầu trước khi sử dụng.
Những sản phẩm khác nhau sẽ có các cách sơ cứu có thể không giống nhau. Hãy đọc thật kỹ những thông tin (bao gồm thông điệp cảnh báo, thông điệp thận trọng khi vận chuyển, các phương pháp sơ cứu, hướng dẫn loại bỏ dầu, hộp đựng dầu và hướng dẫn bảo quản) trên sản phẩm.
- Cho quá nhiều hay quá ít dầu vào động cơ có gây rắc rối gì không?
Hãy chắc chắn rằng mình đã đổ dầu đủ mức của động cơ yêu cầu (chạm mức full của bình) vì đổ quá nhiều sẽ làm tăng mức yêu thụ dầu, còn quá ít lại làm dầu bơm lên bị hụt ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.