Home » Tin Tức » Nên sử dụng loại nhớt nào là tốt nhất cho xế yêu của bạn ?

Nên sử dụng loại nhớt nào là tốt nhất cho xế yêu của bạn ?

Những người dùng mới xe máy đều được khuyến cáo nên sử dụng loại nhớt 40 cho xe mới. Tuy nhiên, giữa thị trường bộn bề các sản phẩm nhớt 40 như thế này, các đều băn khoăn cần chọn loại nhớt nào trong những loại nhớt 40: 20w-40, 10w-40 hay 5w-40? Shop đồ chơi xe máy 199 đã tổng hợp lại những thông tin trên internet và chắt lọc lại các thông tin bổ ích dành cho khách hàng yêu quý.

so sanh thong so dau cua nhot

  1. Ý nghĩa Những thông số trước W  (5W, 10W, 20W…)

Bạn có thể hiểu đây là những thông số chỉ độ nhớt ở nhiệt độ bình thường. Độ nhớt càng loãng thì được biểu thị bằng số nhỏ hơn. Độ nhớt loãng giúp tăng tốc độ đầu xe, bảo vệ dàn đầu khi khởi động, giải nhiệt tốt hơn và tránh làm giảm công suất máy vì không cản trở bánh răng truyền động.

2. Các loại nhớt Sae 10W-40, 20W-40 và nhớt đơn cấp Sae 40

* Nhớt đơn cấp Sae 40: tồn tại ở trạng thái đặc sệt nhiệt độ thường.

Vì độ đặc sệt của nhớt, khiến tốc độ bơm nhớt chậm và truyền tải nhiệt kém do đó làm máy khởi động nặng và lì xe (đến khoảng 30-45 phút mới bắt đầu nhẹ xe dần) Và một khi máy nóng, thì phải mất đến khoảng 60-90 phút để lốc máy được giải nhiệt về trạng thái âm ấm (ở động cơ Keeway 150cc máy đứng và Suzuki Xbike 125cc máy ngang)

* Nhớt đa cấp Sae 20w-40: Hơi loãng ở nhiệt độ thường

Qua các thí nghiệm cho thấy, độ loãng của nhớt đa cấp Sae 20w-40 giúp tăng tốc độ nhớt bơm vào động cơ, tuy nhiên máy lại nhanh nóng và nếu chạy chậm thì nhiệt độ tỏa ra khá nhiều. Nhớt 20w-40 mất 45 phút mới khiến động cơ trở về nhiệt độ ấm (giải nhiệt kém).

* Nhớt đa cấp Sae 10w-40: khá loãng ở nhiệt độ thường

Là loại nhớt thường được sử dụng bởi độ loãng vừa phải giúp bơm nhớt nhanh, xe nhẹ khi đề-pa và dù máy nhanh nóng nhưng lại không có nhiều nhiệt lượng. Mất khoảng 30-45 phút (tắt máy) để máy trở về nhiệt độ ấm.

* Nhớt đa cấp Sae 5w-40: rất loãng ở nhiệt độ thường

Độ nhớt quá loãng khiến máy lâu nóng và không tỏa ra nhiều nhiệt lượng khi chạy, tuy nhiên lại có tiếng kêu lào xào ở động cơ khi chạy được khoảng 20 phút. Xe chạy nhẹ xấp xỉ nhớt 10w-40 nhưng lại gây cảm giác xe vận hành không đều trong khoảng thời gian đầu. Mất 30 phút (sau khi tắt máy) để xe về trạng thái ấm. Nhìn chung, nhớt 5w giải nhiệt rất tốt.

Tổng kết về nhớt 5W

Tổng kết lại, với điều kiện khí hậu của Việt Nam, các bạn vẫn nên chọn loại nhớt 10W-40 nhất là khi hầu hết các loại nhớt nà trên thị trường đều là từ các hãng sản xuất có tên tuổi và rất được bảo đảm về phẩm chất.

Còn nhớt 5W chỉ thích hợp với những nơi thuộc khí hậu hàn đới, với những loại nhớt khác băng tuyết sẽ làm nhớt đông đặc và gây hại cho động cơ máy, nên người ta phải phát minh ra nhớt 5W và 0W.

Ngoài ra, nhớt quá loãng như 5W sẽ tạo thành dạng bôi trơn màng mỏng, gây hại cho những chi tiết máy. Vì vậy, hãy lựa chọn thật kỹ các loại nhớt phù hợp theo Manual theo xe hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất bạn nhé.

3. Giá cả

Các loại nhớt 5W và 0W được trang bị các loại phụ gia cao cấp đặc biệt để dành cho khí hậu khắc nghiệt, vì vậy giá cả cũng bị đội lên khá cao. Một ví dụ chính là nhớt Castrol Power1 Racing 10W-40 SL được bán với giá là 125.000 VNĐ, tuy nhiên, sau này nhà máy Castrol ở Malay chỉ sản xuất nhớt Castrol Power1 Racing 5W-40 SL và giá đã biến thành 155.000 VNĐ. Chênh lệch 30.000 VNĐ bạn phải trả cho thông số 5W vốn không cần thiết cho khí hậu tại Việt Nam.

oil and temp

Theo ghi chú của bảng, nhớt 20W- có thể sử dụng ở thời tiết -10 độ C, nên việc sử dụng tại Việt Nam là hoàn toàn bình thường. Trong khi nhớt 10W được lựa chọn là vì đặc tính giải nhiệt cùng giúp làm nhẹ máy chứ không vì sợ nhiệt thấp làm đóng băng. Vì vậy, hãy lựa chọn thật phú hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng của mình bạn nhé.

Nguồn : https://xeco.wordpress.com/2011/04/14/nn-dng-nhớt-5w-40-hay-10w-40-hay-20w-40/

Incoming search terms:

  • nên dùng loại sơn du lux naoa là tốt nhất
  • nên sử dụng nhớt 5w 40 ko